Sunday, March 8, 2020

VỘI


Vội đến, vội đi, vội nhạt nhòa
Vội vàng sum họp vội chia xa.
Vội ăn, vội nói rồi vội thở
Vội hưởng thụ mau để vội già.
Vội sinh, vội tử, vội một đời
Vội cười, vội khóc vội buông lơi.
Vội thương, vội ghét, nhìn nhau lạ!
Vội vã tìm nhau, vội rã rời…
Vội bao nhiêu kiếp rồi vẫn vội
Đuổi theo hạnh phúc cuối trời xa.
Ngoài hiên, đâu thấy hoa hồng nở
Vội ngày, vội tháng, vội năm qua.
Cứ thế nghìn thu đời vẫn vội
Mặt mũi ngày xưa không nhớ ra.
”Đáy nước tìm trăng” mà vẫn lội
Vội tỉnh, vội mê, vội gật gà…
Vội quên, vội nhớ vội đi, về
Bên ni, bên nớ mãi xa ghê!
Có ai Giác lộ bàn chân vội
”Hỏa trạch” bước ra, dứt não nề…
Trong thời đại công nghệ 4.0, mọi thứ đều tăng tốc, bản thân chúng ta cũng luôn phải sống "thật nhanh" và "nhanh" hơn nữa.
Nói riêng với các bạn học trò của mình, các bạn nhỏ vội ăn vội uống để học hết môn này đến lớp nọ. Nhưng nếu có thời gian thì các bạn ấy cũng vội lắm, từ trường về nhà vội chào ông bà cha mẹ để có thể mở tivi ipad chơi game hay xem youtube.
Chúng ta vội ngay cả trong cuộc cờ. Vội tìm cách có cảm giác chiến thắng bằng những ván cờ chớp, vội vàng quyết định trong mỗi nước đi để nhanh chóng kết thúc ván cờ. Và rồi khi mọi thứ không như mong muốn, chúng ta vội chán nản vội bỏ cuộc. Chúng ta không còn muốn chơi cờ nữa!
Hãy sống chậm lại các bạn à!
Hãy tận hưởng từng giây phút một cách trọn vẹn. Bởi chỉ có như thế chúng ta mới không hoài phí những khoảnh khắc đáng quý ấy.
Một ngày nào đó, các bạn sẽ chỉ ước rằng khi bước về ngôi nhà thân yêu, sẽ có ông bà cha mẹ ở đó, để chúng ta chạy lại ôm chầm, hỏi thăm vài ba câu. Nhưng họ sẽ không ở đó mãi với chúng ta..
Hãy thưởng thức ván cờ chúng ta chơi, mục đích sau cùng của việc chơi cờ không nằm ở kết quả chiến thắng. Cho dù thua, nhưng nếu chúng ta đã cố gắng hết sức, đã bỏ thêm chút thời gian, chút tâm trí vào từng nước đi, thì kết quả thế nào cũng tuyệt đẹp.
Sau đây là một vài ví dụ "vội" trong ván cờ của một bạn học trò
Đen mới đi 1..Te6, đề nghị đổi tượng, trắng rất vội vàng, bốc cờ đi ngay 2.Tb5 mà không thèm suy xét xem, liệu nước đi vừa rồi của đen có gì sai không?? Có chứ, Te6 và Mc6 sẽ bị tốt d5 bắt đôi, ván cờ có thể đi theo 1 hướng khác như 2.d5 Ma5 3.dxe6! Mc4 4.exf7 Vf7 5.Hd5 chiếu vua bắt mã c4!
Ví dụ này chắc sẽ cón nhiều bạn không hài lòng, vì mình đưa ra một kiểu lỗi quá "trẻ con". Nhưng hãy đối mặt với lỗi của bản thân để tiến bộ hơn. Đen vừa đi 1..Hh3 chiếu vua trắng, bạn trắng thời gian còn rất nhiều nhưng vội vã cầm vua bỏ chạy mà không để ý rằng hậu trắng có thể ăn hậu đen. Cả hai bạn đều quá vội!
Để kết thúc bài viết, mình đố các bạn đen nên đi đâu nào? Đừng vội vàng ra quyết định nhé!

No comments:

Post a Comment

CỜ VUA LÀ CUỘC TU HÀNH TUYỆT NHẤT KIẾP NÀY CỦA TÔI (1)

CỜ VUA LÀ CUỘC TU HÀNH TUYỆT NHẤT KIẾP NÀY CỦA TÔI Chắc hẳn các bạn thắc mắc tại sao mình lại có bài viết trước đó nghe có vẻ không ...