Friday, March 13, 2020

HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP CHIẾN THUẬT

Tại sao cần phải luyện tập chiến thuật?
Bởi vì như một kiện tướng nào đó từng nói: Cờ vua 99% là chiến thuật. Trong ván cờ, những đòn chiến thuật là công cụ giúp chúng ta có lợi thế về vật chất rất nhanh, hoặc chính nó cũng có thể giúp chúng ta kết thúc ván cờ chóng vánh đẹp mắt. Chính vì thế, học chơi cờ cũng là học cách giỏi hơn trong chiến thuật.
Tuy vậy, đa phần các bạn nghĩ rằng để giỏi hơn trong chiến thuật thì cần phải giải hàng tá bài tập chiến thuật hàng ngày. Mình nghĩ điều này không phải là cách hay nhất!

Tại sao không nên chỉ giải bài tập chiến thuật quá nhiều?

Khi chúng ta giải bài tập, đặc biệt bài tập theo chủ đề thì chúng ta đã tự nhận biết rằng trong những thế cờ đó tồn tại đòn chiến thuật, trong khi đó ở phần ngược lại, khi thi đấu, chúng ta không được ai nhắc nhở ở đó có hay không một đòn phối hợp. Chính vì thế, việc giải thế cờ chiến thuật đơn thuần chỉ giúp chúng ta rèn giũa một chút khả năng tính toán nước đi. Còn việc quan trọng nhất là làm sao để nhận biết khi nào có đòn chiến thuật thì chúng ta không rèn luyện được.

Làm thế nào để luyện tập chiến thuật?

Theo mình có một vài cách các bạn nên làm như sau
1- Nên sử dụng những bài tập không theo chủ đề hay không có gợi ý như chiếu hết mấy nước, lời cờ hay cứu thua ván cờ... Hãy sử dụng những bài tập được lấy từ những ván đánh thật thì tốt hơn. Chúng ta hãy cố gắng học cách phân tích thế cờ để biết mục đích của nó.

2- Luyện tập cách nhìn điểm yếu của mỗi nước đi mà đối thủ tạo ra, chính nó là dấu hiệu giúp chúng ta biết khi nào có thể có đòn phối hợp xảy ra
Các bạn hãy xem thêm tại đây nhé

3- Tự phân tích ván cờ của chính mình hoặc những bạn có hệ số thấp hơn để tìm ra đòn chiến thuật trong đó. Mình đảm bảo là có rất nhiều khả năng đòn phối hợp có thể xảy ra trong các ván cờ của các bạn còn yếu, hãy lên chess.com và tìm, đó là một kho bài tập thực tế cho các bạn!

4-Ngoài ra, hãy dành thời gian nhiều cho việc nâng cao khả năng thế trận, chiến lược của mình hơn, vì dụ sao, đòn chiến thuật chính là kết quả của một chiến lược đúng từ phía mình, hoặc là kết quả của những chuỗi đi thế trận sai lầm từ phía đối phương.

Sách 1200 bài tập thần thánh!

Khi còn là cậu học trò cấp 2 mới tập chơi cờ, đây là quyển sách thế cờ mình có duy nhất, thời đó không có bản đẹp, đó là một quyển sách cũ kỹ photo rất mờ, nhưng mình đã cố gắng làm được hết nó. Sau khi hoàn thành được nó cũng là lúc mình tiến bộ hơn hẳn về việc tính toán nước bắt buộc. Thời điểm đó mình chưa hề có kiến thức khác về chiến thuật, mình chỉ biết tính nước bắt buộc như một cái máy không mà thôi. 
Hãy sử dụng quyển sách này, các bài tập trong đó không có gợi ý chủ đề, và đôi lúc một thế cờ có thể trắng đi trước thắng mà đen đi trước thắng, hãy chú ý vòng tròn nhỏ màu trắng màu đen trên mỗi thế cờ. Nếu có hai màu là bên nào đi trước là bên đó thắng. Còn con số chỉ là tượng trưng cho độ khó mà thôi.





1 comment:

CỜ VUA LÀ CUỘC TU HÀNH TUYỆT NHẤT KIẾP NÀY CỦA TÔI (1)

CỜ VUA LÀ CUỘC TU HÀNH TUYỆT NHẤT KIẾP NÀY CỦA TÔI Chắc hẳn các bạn thắc mắc tại sao mình lại có bài viết trước đó nghe có vẻ không ...