Friday, March 27, 2020

Kế hoạch trung cuộc: độc chiếm cột mở

Khi bắt đầu học cờ một cách nghiêm túc hơn, mình nhận ra cột mở là một khái niệm cơ bản, đơn giản, và như những thứ đơn giản khác, cột mở rất hay bị lãng quên, bị bỏ qua bởi những bạn kỳ thủ ở trình độ chưa cao. Cột mở và những nhân tố khác để hình thành thế trận thường là những thứ nó khá mộc mạc, nó không lấp lánh như những đòn phối hợp chiến thuật. Mà hỡi ôi, con người chúng ta luôn bị thu hút bởi những thứ có vẻ bề ngoài hoa mỹ tráng lệ!
Quay lại với cột mở, mình hay ví xe yêu cột mở như cá yêu nước. Lối đánh thế trận, cốt lõi của nó là sắp xếp các quân vào những vị trí đẹp nhất có thể. Và vị trí đáng tự hào của xe chính là cột mở. Từ đó, xe có thể lao lên dũng mãnh, xâm nhập hàng 7 (2) của đối phương, quấy đảo hàng phòng thủ và kết quả sẽ là những đòn phối hợp đẹp mắt kế thúc ván cờ. Nhưng cũng có thể, xe chiếm cột mở chỉ để từ đó tạo ra áp lực buộc đối phương phải có những nước trao đổi và chúng ta nhận lại là con tốt thông quý giá trong tàn cuộc.
Các bạn có thể tham khảo tạm những bài học hiện có trên kênh youtube của mình về cột mở, chắc chắn mình sẽ có thêm những clip nữa về cột mở, vì đây là một chủ đề chúng ta có thể phải học cả đời cũng chưa nắm vững và thưởng thức được hết vẻ đẹp của nó :)



CÁC BẠN LÀM THỬ BÀI TEST NHO NHỎ VỀ CỘT MỞ NHÉ!

No comments:

Post a Comment

CỜ VUA LÀ CUỘC TU HÀNH TUYỆT NHẤT KIẾP NÀY CỦA TÔI (1)

CỜ VUA LÀ CUỘC TU HÀNH TUYỆT NHẤT KIẾP NÀY CỦA TÔI Chắc hẳn các bạn thắc mắc tại sao mình lại có bài viết trước đó nghe có vẻ không ...